Năm 2022, ông Lê Văn Một ở Xã Hướng Thọ Phú, Thành Phố Tân An, Tỉnh Long An đã thành lập hộ kinh doanh mang tên Trại Hòm Phước Thiện 257. Phòng Tài Chính – Kế Hoạch thuộc Uỷ Ban Nhân Dân Thành Phố Tân An, Tỉnh Long An đã thừa nhận tính pháp lý của hộ kinh doanh thông qua việc cấp giấy phép kinh doanh số 50A8017763 cho ông Lê Văn Một.

Ông Lê Văn Một thành lập cơ sở kinh doanh trại hòm với suy nghĩ thượng tôn và tuân thủ nghiêm túc pháp luật để lưu thông hợp pháp một sản phẩm thiết yếu mang tính văn hoá đặc trưng của cộng đồng người theo đạo Cao Đài. Là một Chánh Trị Sự trong đạo Cao Đài Chơn Truyền 1926 (tên đầy đủ của tôn giáo này là Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ), ông cũng tâm niệm rằng sẽ lấy phần lời trong kinh doanh để có thể hỗ trợ miễn phí áo quan cho bất cứ gia đình nào có người quá cố mà điều kiện kinh tế quá khó khăn. Vì vậy, sau khi có giấy phép kinh doanh, ông Lê Văn Một đã treo một biển hiệu nhằm cung cấp thông tin cho mọi người đều biết đây là cơ sở kinh doanh và làm phước thiện của một Chánh Trị Sự đạo Cao Đài Chơn Truyền 1926. Việc làm này là bình thường, hợp pháp và giống như tất cả những biển hiệu của mọi cơ sở kinh doanh mà ai cũng thường thấy hằng ngày. Các thông tin như vậy là cần thiết và minh bạch nhằm giúp cho mọi người có đủ dữ kiện phân biệt giữa cơ sở kinh doanh này với cơ sở kinh doanh khác và nhất là trong bối cảnh những người đạo Cao Đài thuộc Chi Phái 1997 thường xuyên có hành vi tranh cướp giành giật với những người khác trong việc cung cấp dịch vụ tang lễ.

Đáng lẽ ra trước những việc làm hợp pháp và trật tự nêu trên của ông Lê Văn Một, chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương phải khuyến khích, ủng hộ và đồng thời thực hiện chức năng quản lý nhà nước của mình để hỗ trợ tối đa ông Lê Văn Một trong việc kinh doanh và thiết kế biển hiệu. Nếu các nội dung và cách sắp xếp từ ngữ trên biển hiệu kể trên chưa phù hợp với các văn bản pháp luật về quảng cáo thì họ phải tự rà soát lại các văn bản đó xem có mang tính thực tiễn áp dụng trong đời sống chung của cả xã hội không? Nếu chính các văn bản luật này không phù hợp thì phải kiến nghị với các cơ quan chức năng có thẩm quyền phải thay đổi nội dung. Trong lúc chờ văn bản pháp luật phải được điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn xã hội thì phải hỗ trợ và hướng dẫn ông Lê Văn Một có thể sửa một phần nào đó nội dung biển để tránh gây những hiểu lầm không cần thiết trong xã hội.

Tuy nhiên, chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương đã không làm những việc đương nhiên phải làm như vậy mà họ đã phối hợp với nhau thực hiện một kế hoạch vi phạm pháp luật để thẳng tay toa rập nhằm khai tử cơ sở kinh doanh của ông Lê Văn Một.

Đầu tiên, trong các ngày từ 21 tháng 12 năm 2022 đến ngày 17 tháng 1 năm 2023, chính quyền Xã Hướng Thọ Phú đã nhiều lần thành lập những toán người ô hợp do cán bộ Uỷ Ban Nhân Dân Xã cầm đầu thực hiện các hành vi gọi điện khủng bố, tới nhà cưỡng bức ông Lê Văn Một phải tự tháo gỡ biển hiệu kinh doanh. Vô pháp nhất đó là hành vi họ đã tự tiện xâm nhập vào khuôn viên gia đình của ông Lê Văn Một trong đêm để cướp chiếm biển hiệu của ông Lê Văn Một. Hành động vô pháp nghiêm trọng này đã được camera an ninh của gia đình ông Lê Văn Một ghi lại được rất chi tiết. Nực cười và không thể tưởng tượng nổi nhất đó là hành vi họ thô thiển và trắng trợn yêu cầu ông Lê Văn Một muốn được kinh doanh thì phải “xin phép những người trong Chi Phái 1997”. Không thể nào tưởng tượng nổi và nực cười bởi vì Chi Phái 1997 chỉ là một tổ chức tôn giáo nên không có chức năng cấp phép kinh doanh cho bất cứ ai trong xã hội được. Các văn bản pháp luật hiện hành của Việt Nam cũng đã thể hiện rõ điều đó.

Tiếp theo, vào ngày 27 tháng 10 năm 2023, Phòng Tài Chính – Kế Hoạch thuộc Uỷ Ban Nhân Dân Thành Phố Tân An đã ra quyết định rút giấy phép kinh doanh của ông Lê Văn Một. Tuy nhiên phải tới tận ngày 20 tháng 1 năm 2024 họ mới giao xuống cho ông qua đường bưu điện. Điều gì khiến họ phải giao trễ như vậy bởi theo quyết định này được ban hành dựa trên hai căn cứ mà trước đó ông Lê Văn Một không hề được biết, được thảo luận với họ xem nó có chính danh hay không đó là Thông Báo số 49/TB-TCKH ngày 13 tháng 7 năm 2023 của chính họ và Công Văn số 1028/UBND-VX ngày 26 tháng 9 năm 2023 của Uỷ Ban Nhân Dân Xã Hướng Thọ Phú. Chỉ có một lý do duy nhất đó là trong hoạt động pháp lý không bao giờ có chuyện một người vừa đá bóng lại vừa thổi còi do đó Thông Báo số 49 nói trên của họ là không thể chấp nhận được. Trong khi đó uỷ ban cấp xã là cơ quan không có thẩm quyền trong lĩnh vực quảng cáo và kinh doanh nên Công Văn số 1028 được dùng làm lý do ra quyết định cũng rất khiên cưỡng và thô thiển.

Thực tế đã được chứng minh ngay sau khi nhận được quyết định rút giấy phép kinh doanh, ông Lê Văn Một đã hai lần gửi đơn khiếu nại theo Luật Khiếu Nại tới Phòng Tài Chính – Kế Hoạch thuộc Uỷ Ban Nhân Dân Thành Phố Tân An để yêu cầu họ phải cung cấp cho mình văn bản được viện dẫn làm căn cứ cho quyết định và quan trọng là phải giải thích được tính hợp pháp của chúng. Tuy nhiên, cho đến này ông vẫn không nhận được hồi âm thoả đáng của cơ quan này.

Sau cùng, vào ngày 27 tháng 4 năm 2024, ông Lê Văn Một đã phải gửi đơn khởi kiện hành chính tới Toà Án Nhân Dân Thành Phố Tân An để khởi kiện Phòng Tài Chính – Kế Hoạch thuộc Uỷ Ban Nhân Dân Thành Phố Tân An về những hành vi và quyết định hành chính đã xảy ra mà ông là người chịu thiệt hại trực tiếp. Ông Lê Văn Một cho biết “tôi tin tưởng rằng, trong việc trù dập tôi, chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương đã lập sẵn một kế hoạch và họ sẵn sàng chà đạp lên pháp luật để cưỡng bức tôi phải phục tùng Chi Phái 1997 do họ dựng lên. Vì vậy tôi tin chắc rằng Toà Án Nhân Dân Thành Phố Tân An sẽ tiếp tục tìm mọi cách thậm chí làm một việc bậy bạ nhất để xử lý hoặc xử lý một cách ngang ngược với vụ án tôi khởi kiện Phòng Tài Chính – Kế Hoạch thuộc Uỷ Ban Nhân Dân Thành Phố Tân An. Do vậy, tôi không kỳ vọng gì vào họ mà chỉ chủ động làm tất cả những gì quyền mình được làm để cho họ buộc phải phô diễn hành động trái pháp luật toa dập tôi chỉ vì tôi là một Chánh Trị Sự người Cao Đài Chơn Truyền 1926. Đây là việc tôi phải làm để chỉ có như vậy thì dư luận trong nước và quốc tế mới có căn cứ chĩa mũi nhọn vào vấn đề nhân quyền tôn giáo với chính quyền Việt Nam.”

Quả đúng như dự kiến của ông Lê Văn Một, vào ngày hai tháng Năm năm 2024, Toà Án Nhân Dân Thành Phố Tân An đã nhận được đơn khởi kiện của ông. Theo Luật Tố Tụng Hành Chính 2025 tại Điều 121 thì trong thời hạn ba ngày Toà Án Nhân Dân Thành Phố Tân An phải ra thông báo đã nhận được đơn khởi kiện. Tuy nhiên, cho đến nay đã là nửa tháng nhưng họ vẫn lờ đi điều đã luật định này. Điều đó khẳng định những tiên liệu của ông Lê Văn Một là rất chính xác. Những bước đi và cách ông để cho chính quyền buộc phải hành xử vô pháp đối với mình chính là một sự lựa chọn không thể nào khác để tố cáo với dư luận trong và ngoài nước về một chính thể đang tìm đủ mọi cách chà đạp lên quyền tự do tôn giáo của mọi người.

Ba Khía