Lịch sử và bối cảnh

Tu Viện Minh Đạo là một cơ sở sinh hoạt tôn giáo của nhiều phật tử và cũng là một mái ấm nuôi dưỡng cho nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hoặc mồ côi cha mẹ. Tu viện nằm ở chân núi Dinh thuộc Thôn Phước Thành, Xã Tân Hòa, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, là một nơi có đông người theo đạo Phật với các xu hướng sinh hoạt và biểu đạt tôn giáo khác nhau. Tu viện được xây dựng từ năm 2000 và hoàn chỉnh vào năm 2006 do công sức, tiền bạc của nhà tu hành Thích Minh Đạo và các phật tử.

Tuy Thượng Tọa Thích Minh Đạo chưa tiết lộ và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (GHPGVN) cũng cố tình lờ đi không dám công khai về những thoả thuận giữa họ trước đây, nhưng có thể xác định được rằng do bối cảnh luật pháp hiện nay không cho phép xây chùa tư nhân nên GHPGVN đã tư vấn cho Thượng Toạ Thích Minh Đạo hiến tặng quyền sử dụng đất của mình cho họ rồi lấy danh nghĩa của GHPGVN để hợp thức việc xây dựng chùa và cơ sở nuôi dưỡng trẻ em. Tài sản này sẽ vẫn do ông Võ Tiến Dũng dưới pháp danh Thích Minh Đạo – thành viên của GHPGVN quản lý, sử dụng và điều hành. GHPGVN chỉ là người quản lý hành chính.

Trong quá trình hoạt động, hai bên đã có những rạn nứt nhưng Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam chưa tìm được lỗi nào của Thượng Toạ Thích Minh Đạo để ra tay trừng phạt. Vì vậy, nhân việc Thượng Tọa Thích Minh Đạo lỡ lời nhân danh GHPGVN khen ngợi và tán dương cách thức tu tập tự do của ông Thích Minh Tuệ, tổ chức này đã ra tay trừng phạt ông Thích Minh Đạo và hoàn thành hành vi cướp cơ sở tôn giáo Tu Viện Minh Đạo của các phật tử trong vùng.

Các bước Giáo hội Phật giáo Việt Nam cướp Tu viện Minh Đạo dưới sự bảo kê của Chính quyền

  1. Trong khoảng thời gian trước ngày 15 tháng 5 năm 2024, mạng xã hội xuất hiện một video Thượng Tọa Thích Minh Đạo khen ngợi và tán dương hình thức tu tập của nhà tu hành Thích Minh Tuệ. Trong lời khen ngợi này, Thượng Tọa Thích Minh Đạo có lỡ lời nhân danh “giáo hội”.
  2. Chộp ngay lấy cớ này, vào ngày 16 tháng 5 năm 2024, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo gấp cho Ban Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thị Xã Phú Mỹ phải tiến hành một cuộc họp để kiểm điểm Thượng Tọa Thích Minh Đạo.
  1. Một cuộc họp đã diễn ra trong ngày 17 tháng 5 năm 2024. Tại cuộc kiểm thảo này, Ban Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thị Xã Phú Mỹ bắt Thượng Tọa Thích Minh Đạo phải quỳ sám hối và tự viết văn kiểm điểm để làm bằng chứng.Văn bản này bị cưỡng bức viết tới bốn lần những Ban Trị Sự GIáo Hội Phật GIáo Việt Nam Thị Xã Phú Mỹ vẫn còn bắt bẻ.
  1. Ngày 18 tháng 5 năm 2024, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các cơ quan báo chí của chính quyền Việt Nam phối hợp với nhau đồng loạt đăng văn bản báo cáo của Ban Trị Sự GHPGVN Thị Xã Phú Mỹ, về cái gọi là kết quả của cuộc kiểm điểm kín.
  2. Ngày 25 tháng 5 năm 2024, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục triệu tập Thượng Tọa Thích Minh Đạo tới để đấu tố kiểm điểm kín theo chỉ đạo của GHPGVN.
    Tuy nhiên, vào ngày 26 tháng 5 năm 2024, sau khi nhận được văn bản kiểm điểm của Thượng Toạ Thích Minh Đạo họ đã cùng với các cơ quan báo chí của chính quyền Việt Nam tiếp tục nỗ lực phát tán công khai văn bản nhận tội này. Rõ ràng, từ hình thức đấu tố ép buộc kín rồi sau đó lại tiếp tục công khai các kết quả đấu tố kín là cả một kế hoạch có tính toán nhằm hạ nhục nhân phẩm một con người – một nhà tu hành.
    Trong văn bản kiểm điểm, Thượng Tọa Thích Minh Đạo chính thức xin từ bỏ mọi chức vụ trong Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam để ẩn tu và tĩnh tâm.
  1. Vào ngày 4 tháng 6 năm 2024 Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam triệu tập Thượng Tọa Thích Minh Đạo về văn phòng 2 tại Sài Gòn để tiếp tục kiểm điểm. Thượng Tọa Thích Minh Đạo xin vắng mặt với lý do đang nhập thất tịnh tâm sám hối.
  1. Vào ngày 11 tháng 6 năm 2024, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu gửi Sở Nội Vụ tỉnh này một văn bản tổng hợp. Văn bản đã dùng các ngôn từ mang tính ám chỉ rằng Thượng Tọa Thích Minh Đạo không chấp hành pháp luật, có biểu hiện chống đối GHPGVN, có hành vi gây mất trật tự xã hội liên quan đến an ninh mạng cần phải được xử lý bằng pháp luật. Văn bản này do ông Thượng Toạ Thích Thiện Thuận ký với chức danh Phó Trưởng Ban kiêm Chánh Thư Ký Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
  1. Vào ngày 11 tháng 8 năm 2024, Thượng Tọa Thích Minh Đạo công bố thư viết tay với nội dung hoàn tục. Kể từ đây, ông chọn cho mình tên đời thường là “Anh Hai Võ Tiến Dũng.
  1. Ngày 16 tháng 8 năm 2024, ông Thích Thiện Thuận đã thay mặt Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ký một văn bản mang số hiệu 524 yêu cầu Sở Lao Động Thương Binh và Xã Hội Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Uỷ Ban Nhân Dân Thị Xã Phú Mỹ phải thẩm tra tính pháp lý của việc ông Võ Tiến Dũng đang tiếp tục nuôi trẻ ở tại Tu Viện Minh Đạo.
    Trong văn bản này, ông Thích Thiện Thuận đã gọi ông Võ Tiến Dũng là kẻ xấu đã và đang lợi dụng trẻ con nên cần phải có biện pháp giải cứu chúng.
  1. Vào ngày 27 tháng 8 năm 2024, Uỷ Ban Nhân Dân Thị Xã Phú Mỹ có văn bản số 5713 gửi 6 cơ quan chức năng trong đó có công an và quân đội lập các đoàn kiểm tra sự có mặt của ông Võ Tiến Dũng tại Tu Viện Minh Đạo sau khi đã tuyên bố hoàn tục.
  1. Cho đến nay, chính quyền địa phương Thị Xã Phú Mỹ không công bố số đoàn và số lần đã đến kiểm tra Tu Viện Minh Đạo. Chỉ biết rằng theo phản ánh của người dân quanh tu viện, liên tục trong nhiều ngày đầu tháng 9, lực lượng chức năng trong đó có công an với số lượng rất đông đã ra vào Tu Viện Minh Đạo.
    Một video đã xuất hiện trên mạng xã hội trước ngày 10 tháng 9 năm 2024. Trong video này, ông Võ Tiến Dũng trò chuyện để chia tay với những đứa trẻ đang được ông nuôi dưỡng. Những đứa trẻ này đã khóc và muốn được tiếp tục theo ông. Điều này có thể khẳng định rằng ông Thích Thiện Thuận vu khống và bịa đặt các thông tin về việc cần giải cứu trẻ đã và đang bị ông Võ Tiến Dũng lợi dụng trong văn bản số 524 yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra Tu Viện Minh Đạo.

Công việc của BPSOS

Diễn tiến của vụ việc trên chính là một trường hợp điển hình cho các hoạt động khuynh loát và độc chiếm hoạt động tôn giáo của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam. Họ đang làm các công việc này dưới sự giật dây và hậu thuẫn của chính quyền Việt Nam. Đây là một chiến lược “ném đá giấu tay” và dùng người có đạo để tiêu diệt người có đạo của chính quyền Việt Nam hòng che mắt quốc tế và dư luận trong nước.

Suốt nhiều năm qua và đặc biệt là từ đầu năm đến giữa năm 2024, BPSOS đã có những cuộc điều tra, nghiên cứu và tổng kết công phu về các hoạt động đàn áp tôn giáo tinh vi này. Sắp tới, Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế sẽ công bố kết quả một dự án nghiên cứu toàn diện này của BPSOS. Vụ việc chính quyền và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam phối hợp với nhau để tấn công ông Võ Tiến Dũng và cướp cơ sở tôn giáo Tu Viện Minh Đạo là một chứng cứ mang tính thời sự. Vì vậy, BPSOS kêu gọi mọi người hãy cung cấp thêm cho chúng tôi các chứng cứ và các tình tiết để chúng tôi có thể lập một nghiên cứu đầy đủ nhất về vụ việc này. Với tôn chỉ bảo vệ quyền tự do tôn giáo cho mọi người, chúng tôi muốn dùng kết quả nghiên cứu đầy đủ này để đánh động các nhà tu hành, các cộng đồng phật tử cần nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn thâm độc của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam. Trước mắt, xin tạm thời xem bản tóm lược về thủ đoạn và phương thức cướp chùa của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam qua đường link bài viết này: https://www.facebook.com/Vietnamcivilrights/posts/pfbid021ZRuaKAiqN5vSmqKc1vacoVALeHH98p7CHvG2MiiwhnfXLTBGxVpaSzait97oHmml

Thông tin cập nhật

Tại thời điểm báo cáo diễn tiến này được đăng, chúng tôi đã nhận thêm được một số thông tin chưa kiểm chứng và thông tin qua báo chí của chính quyền Việt Nam về vụ việc. Theo đó, chính quyền Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đang thương lượng với ông Võ Tiến Dũng trong việc phối hợp tổ chức một cơ sở nuôi dưỡng số trẻ em của Tu Viện Minh Đạo trước đây.

Đây là những thông tin cần đặt câu hỏi liệu chính quyền Việt Nam có thực tâm xử lý vấn đề nuôi trẻ hay đang sắp đặt một âm mưu. Chúng ta hãy cùng theo dõi sát tình hình.

BPSOS – Đề Án Dân Quyền Việt Nam